Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Người Việt có biết uống cà phê?

Tâm thành mà đề cập, người Việt mình hầu hết uống cà phê theo phong trào. Nực cười hơn nữa Đó lại là phong trào uống cà phê … kì quặc.
Uống cà phê
Uống cà phê là lề thói của nhiều người Việt mỗi buổi sáng.
Để nhận mặt thế nào là 1 ly cà phê nguyên chất cách thức đơn giản nhất là bạn hãy mua cà phê hạt về, xay ra, pha và tự cảm nhận về nó.

ngày nay, thực trạng đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm và lương tâm nghề nghiệp của 1 phòng ban giới kinh doanh - sử dụng mọi mánh khoé để thu lợi, bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dân để đạt được lợi nhuận đã gây ra biết bao phản ứng cho người sử dụng. Nó gây tổn hại tới sức khỏe, kinh tế của người dùng, khiến cho người dùng dần phật lòng tin vào chính sản phẩm của người Việt mình.
ngừng thi côngĐây là một thực tại vô cùng đáng buồn và là dấu hỏi to về phận sự của các nhà điều hành. Rồi nay mai sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta sẽ như thế nào? Đạo đức, lương tâm thị trấn hội sẽ đi về đâu???...
khi mà chờ đợi câu giải đáp trong khoảng những nhà điều hành thì chúng ta - trước tiên phải tự cứu lấy mình. Hãy là các “nhà sử dụng thông thái” - trang bị cho mình thật rộng rãi kiến thức, sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn để cứu lấy sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta.
Trong phạm vi bài viết này tôi ko mong muốn gì hơn ngoài việc san sớt giúp độc giả hiểu thêm về cà phê, mang các kiến thức cơ bản về cà phê để có thể tiêu dùng được 1 sản phẩm cà phê sạch, an toàn. Tôi diễn tả dưới cách thức hiểu của tôi sở hữu gì sai sót kính mong quý bạn đọc cộng góp ý và san sớt.

Phần I. căn bản về cà phê

1. các chiếc cà phê
sở hữu gần như mẫu cà phê nhưng chỉ thuộc hai hàng ngũ chính là Arabica và Robusta. các sàn giao dịch cà phê trên thế giới cốt yếu đàm phán 2 mẫu cà phê này.
Cà phê Arabica là chiếc cao cấp (giá thường cao gấp đôi giá Robusta). Sản lượng cà phê Arabica cũng rất to (trên 2/3 lượng cà phê đàm phán trên thế giới). dòng này cốt yếu được trồng ở Braxin.
Hạt Arabica tương đối dài, lớn hơn hạt Robusta. hai cạnh của hạt Arabica “sắc” hơn hạt Robusta. Cà phê Arabica sở hữu lượng cafein chỉ bằng 1 nửa Robusta. Arabica với hương thơm nhẹ nhõm, vị chua thanh. cái này rất được phương Tây ưa chuộng (gu Tây).
Hạt Robusta nhỏ hơn Arabica, tròn hơn. Cà phê Robusta mang hương thơm nồng, vị đắng gắt, đượm đà. Nước ta trồng chính yếu chiếc này và nó phù hợp với “gu Việt”.

Vậy nên mới mang chuyện người Tây sang Việt Nam rất khó uống được cà phê kiểu Việt Nam và ngược lại.
Uống cà phê tại Sài Gòn
Uống cà phê tại Sài Gòn
2. Văn hóa uống cà phê ở Việt Nam
với 1 tin đáng mừng và một tin buồn khi nói tới cà phê ở nước ta:
tin đáng mừng - Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê to thứ hai trên thế giới sau Braxin. (Rất đáng tự hào).
Tin buồn - người Việt mình chưa biết bí quyết uống cà phê. thành tâm mà kể - người Việt mình số đông uống cà phê theo …phong trào. Nực cười hơn nữa Đó lại là phong trào uống cà phê … kì quặc.
Tôi đã gặp gần như người “sành điệu” về cà phê. Theo chậm triển khai, cà phê “chuẩn” phải đen, càng đen càng phải chăng, hương thơm phải mạnh mẽ, nồng nàn. Uống cà phê đen (đen nóng hoặc đen đá) thì phải càng đắng càng thấp. lúc uống thì phải nhắm nháp, chẹp chẹp, để tận hưởng hết loại vị đắng ngắt của nó.
Để làm dân “sành điệu” về cà phê như vậy chắc ai cũng phải “ngậm người thương hòn khiến cho ngọt” mất. Rồi nước cà phê phải thật sánh, lệt sệt. Uống nâu đá thì cà phê phải “bám đá”, “bám thìa”, “bám thành cốc”…
Chính vì nhu cầu “sành điệu” ngừng thi côngĐây mà những dịch vụ cà phê đã cho có mặt trên thị trường những sản phẩm cà phê pha tạp lung tung nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu ngừng thi côngĐây. chậm tiến độ như là một quy luật cung - cầu của thị trường; sở hữu “cầu” ắt sẽ với “cung”. Người uống cần cà phê đen, đặc, sánh; người cung cấp càng pha và càng pha tạp họ lại càng mang lợi nhuận.
một quy luật cung - cầu mà đôi bên đều thỏa mãn tương tự thì chả sở hữu lý gì nó không còn đó và phát triển cả. Chính loại quy luật cung - cầu dị hình ngừng thi côngĐây đã đẩy văn hóa uống cà phê của người Việt tăng trưởng tới mức…thảm họa.

Xin thưa, nếu như bạn đã từng uống 1 cốc cà phê như vậy (hoặc hồ hết vậy) thì 100% thứ nước bạn uống chính là cà phê pha tạp. hiểm nguy hơn nữa là những chất mà người ta pha vào lại là các chất khôn cùng độc hại. Cụ thể, chậm triển khai là chính là bắp rang, đậu nành rang cháy (tạo độ sánh); phẩm mầu (tạo mầu đen); hương liệu (tạo mùi thơm)… Đó là các tác nhân gây ung thư.

Vậy thì một ly cà phê đúng nghĩa phải như thế nào?
Phần II. bí quyết nhận diện cà phê thuần chất

một cốc cà phê đúng nghĩa phải là một cốc cà phê nguyên chất; sạch. cách nhận biết nó như sau:

a. nhận mặt ngay từ khi cà phê còn là hạt.

- hồ hết người khẳng định đã là cà phê hạt thì cứng cáp ngừng thi côngĐây phải là thuần chất rồi còn gì?
- Xin thưa: không hẳn là tương tự.
- Lý do?
- Vì trong quá trình rang có thể người ta đã cho vào 1 số chất phụ gia rồi. ví dụ như phẩm mầu, bơ, caramen, dầu công nghiệp…
- Mục đích là để thỏa mãn nhu cầu uống cà phê “sành điệu” từ … tận gốc như đã kể ở trên.

- cách thức nhận biết hạt cà phê nguyên chất:
+ Hạt cà phê nguyên chất phải là hạt cà phê rang mộc, không cho bất cứ phụ gia nào.
+ Hạt cà phê pha tạp sau khi rang sờ vào sẽ thấy mang độ nhờn, dính (dấu hiệu của bơ, dầu ăn…) Mùi dòng này thường thơm nồng (có lẫn mùi của bơ, caramen) khác mang hạt cà phê nguyên chất sau lúc rang sờ vào sẽ không thấy nhờn và dính, mùi thơm bất chợt, dịu nhẹ.

b. nhận mặt khi hạt đã xay ra thành bột:

một. với cộng 1 khối lượng thì thể tích của bột cà phê nguyên chất bao giờ cũng to hơn thể tích của bột hạt đậu nành hoặc bắp rang. Tức bột cà phê nguyên chất “nở” hơn bột đậu nành, bắp rang.
thí dụ cụ thể: bạn cầm 2 bịch cà phê sở hữu khối lượng bằng nhau lên. Bịch nào to hơn, nở hơn là bịch với chứa phổ thông bột cà phê nguyên chất hơn.
2. Độ xốp của bột cà phê:
Bột cà phê thuần chất rất nhẹ, mang độ xốp , tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc thường dính lại, ít tơi hơn.
3. Màu của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất mang màu nâu, đồng đều chứ không sở hữu mầu đen thui như bột pha bắp rang, đậu nành rang cháy.
4. Mùi của bột cà phê:
Cà phê thực thụ mang mùi thơm rất trùng hợp, nhẹ nhàng mà tinh tế, Đó là thứ mùi dễ chịu khác với mùi cà phê “hương liệu” gay gắt sặc sụa thô thiển của cà phê đểu.

c. nhận mặt khi pha.
Bột cà phê nguyên chất lúc gặp nước sôi sẽ nở ra rất to. khi rót nước đang sôi vào fin thì cà phê sẽ sủi bọt; khác có bột cà phê pha tạp - độ nở ko lớn, thậm chí ghé đi, bã cà phê pha tạp có độ dính cao.

d. nhận biết nước cà phê sau lúc pha.

lúc đang viết bài này cũng là lúc tôi đang nhắm nháp 1 ly cà phê. đích thực cà phê nguyên chất và sạch sở hữu màu nâu cánh gián, lúc cho đá vào sẽ sở hữu màu nâu hổ phách. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê với màu nâu hổ phách trông rất đẹp.
với mầu dung nhan như thế này tôi thật ko hiểu nổi tại sao người Việt mình lại sở hữu thể uống được thứ nước đen sì, đặc quánh như vậy được. Nước cà phê thuần chất chỉ sánh và đặc hơn nước chín một chút, khác hoàn toàn mang kiểu sền sệt của cà phê pha tạp. chậm triển khai là 1 đặc điểm vô cùng quan trọng của cà phê hàng hiệu.
Mùi của nước cà phê thuần chất vẫn là mùi hương tình cờ, quyến rũ, nồng cháy, nhẹ nhàng mà tinh tế. khi nhấp tùng ngụm cà phê là lúc bạn sẽ cảm nhận rõ nhất về hương vị của nó. Hãy để cà phê tan đều trên lưỡi và nhấm nháp từng chút 1 cho đến các giọt chung cục. Uống cà phê hàng hiệu là phải trân trọng nó, quý nó đến từng giọt như thể chậm triển khai là món quà vô giá mà trời đất tặng thưởng cho con người vậy.

Tôi khuyên bạn; để trực quan và thực tiễn hơn cách thuần tuý nhất là bạn sắm cà phê hạt về, xay ra; pha và tự cảm nhận hương vị của nó. ngừng thi côngĐây mới là dòng thú uống cà phê.
Tùy từng dòng cà phê và tỷ lệ phối trộn mà cà phê bạn uống sẽ mang các phong vị khác nhau. giả dụ bạn thích “gu Tây” hãy tăng tỷ lệ cà phê Arabica lên bạn sẽ mang 1 ly cà phê thơm nhẹ, vị chua thanh. Còn ví như bạn theo “gu Việt” hãy nâng cao tỷ lệ Robusta, bạn sẽ với được 1 ly cà phê thơm nồng, mặn mòi.
Lưu ý: nếu chưa quen, cà phê nguyên chất có thể sẽ khiến cho bạn gặp chút đỉnh cạnh tranh trong các lần đầu; nhưng ví như đã quen rồi bạn sẽ khó lòng mà cưỡng lại được sức hấp dẫn từ nó. Và khi Đó bạn sẽ chính thức phát triển thành dân ‘nghiền cà phê”.
sở hữu tôi, uống cà phê kiểu phin truyền thống có “tỷ lệ vàng” giữa Arabica và Robusta luôn đem lại các điều thú vị.

Qua bài viết này tôi hy vọng đã gửi tới Anh chị những kiến thức cơ bản về cà phê để Anh chị sở hữu thể tự nhận biết được đâu là cà phê sạch, thuần chất và đâu là cà phê pha tạp.
hy vọng ngành cà phê của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét