Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Quán cóc cho chiều cuối năm

Mười lăm năm qua, dưới góc nhìn của tôi, Sài Gòn thay đổi chóng mặt. Duy chỉ sở hữu cà phê quán cóc hè phố là vẫn vậy.
Ở Sài Gòn, nơi nào có tuyến đường, sở hữu hẻm thì nơi ngừng thi côngĐây mang cà phê cóc. Chỉ cần 1 dòng xe đẩy, vài mẫu ghế xúp bằng nhựa là đủ dựng thành 1 quán cà phê. Cà phê cóc chừng như giống nhau về bí quyết pha chế và mùi vị. 1 mẫu phin to tướng, chủ quán đổ vào chậm triển khai cả nửa ký cà phê nhểu xuống cái ly khổng lồ. phần đông được sang ra các chai nhựa rồi ngâm vô săng đá. Cứ thế, chất nước màu đen được gọi là cà phê này bày bán cả ngày. mang khách đến gọi cà phê, chủ quán rót ra ly, bỏ đường vào đánh cho sủi bọt, tọng vô ngập tràn nước đá rồi bưng ra. Người Sài Gòn uống cà phê như mọi thứ nước đái khát vậy.

Người Sài Gòn còn thích khiến cho 1 ly cà phê đá ở vỉa hè để được chườn mẫu mặt mình ra cho trần thế dòm và được dòm thiên hạ đang ton tả đi lại. Cà phê cóc Sài Gòn đa phần ko với bảng hiệu nhưng đều mang tên gọi riêng do khách đặt.
Quán cóc chiều cuối năm
Ở Sài Gòn, nơi nào với đường, có hẻm thì nơi Đó có cà phê cóc - Ảnh tư liệu
Cà phê cóc sinh viên Sài Gòn thường nằm trước cổng các trường đại học. "Kỳ dị" nhất có nhẽ là cà phê cóc của sinh viên Kiến trúc và Kinh tế nằm trên đường Nguyễn Ðình Chiểu (quận 1). Vào chậm tiến độ, không sở hữu ghế nhưng khách vẫn ngồi. Mỗi người được phát cho cục gạch hoặc tự cởi giày dép khiến ghế. Ly cà phê cứ đặt thẳng xuống nền vỉa hè và uống. Cà phê tương tự mà cũng xôm trò.
Quán cóc vỉa hè của sinh viên Sài Gòn là nơi ta lắng tai được rộng rãi giấc mộng to của những người trẻ tuổi. ko riêng hai quán cà phê cóc này, các quán nhỏ liêu xiêu trước những cổng trường đại học đều như thế. 1 ly đen sủi bọt đắng nghét nhưng giấc mộng thì ngọt ngào làm cho sao!
Giới văn nghệ Sài Gòn sở hữu các quán cóc của riêng mình. Cuối hẻm 47 Phạm Ngọc Thạch mang nhà của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đầu hẻm này là quán cà phê cóc của một đôi vợ chồng người Huế - đồng hương của nhạc sĩ. từ rất lâu, cà phê 47 là điểm hứa hẹn của phổ biến giới, trong Đó có rộng rãi nhà báo, nhà văn, họa sĩ…
Quán cóc, ghế xúp nhưng giá một ly cà phê đen ở đây ngang sở hữu bất kỳ quán có kinh nghiệm nào. Quán nằm trong hẻm rộng, dưới bóng cây xoài già mát rượi, ở ngay trọng điểm thị thành nên phổ quát người sắm tới dù chủ quán… chảnh thấy ớn. có lẽ các câu chuyện ko đầu ko cuối về cố nhạc sĩ tài danh họ Trịnh được đề cập đi nói lại rộng rãi lần ở chậm triển khai làm cho khách quên đi dòng sự chảnh và đắt đỏ của quán cóc vỉa hè này.
tất cả văn nghệ sĩ chọn quán cà phê Dung nằm trên đường è cổ Quốc Thảo, quận 3, bí quyết quán 47 không xa, quen gọi là quán Bông Giấy, vì sát vỉa hè của quán này sở hữu một giàn cây bông giấy nở hoa vòng vèo năm. có chút sắc màu thế thôi mà các thi sĩ ngồi đây đã hè nhau khiến cho thơ và xuất bản cả một thi tập sở hữu tên Bông & Giấy.
trên đường nai lưng Quốc Thảo còn với quán cóc 58. Bà chủ quán 58 với vẻ chất phác. Mới rồi, bà hỏi quan niệm những nghệ sĩ ngồi quán mình rằng sở hữu nên đi du hý Thái Lan vào khi này. các nghệ sĩ khuyên bà nên đi cho biết dù phổ quát người… chưa biết Thái Lan "ất giáp" ra sao! Chắc là tiền đi du hý nước ngoài của bà cũng mang 1 phần đông từ các nghệ sĩ mỗi sáng "góp" vào. với bao lăm người khá fake, trí thức, sang trọng hơn được sống thanh nhàn như bà chủ quán cà phê cóc 58?! So sánh thế thật ko phải song cử nhân, thạc sĩ, nhà văn, thi sĩ ở xứ ta, hồ hết kiếm sống còn thua một người đứng bán cà phê cóc, là một thực tế.
Trong cuộc mưu sinh dài dằng dặc tính từ lúc ngày tôi bước chân vào Sài Gòn đi học, rồi đi làm, rất nhiều ngày nào tôi cũng vào quán cóc. 1 chiều cuối năm ngồi quán vắng, nhớ nhà, gặp người bán vé số kể giọng quê bỗng thấy động lòng trong cảnh tha hương, chợt ngân nga: "Tuổi mười tám hăm hở vào đại học/ có nào ngờ mắc kẹt giữa Sài Gòn/ Mỗi sáng cử nhân ngồi quán cóc/ Ngóng chừng giọng nói của đồng hương".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét